Friday, November 20, 2009

The Last Emperor...ลำลึก จอห์น โลน กับเบอร์นาโต เบโตลุซซี่

The Last Emperor ในชื่อภาษาไทยคือจักรพรรดิโลกไม่ลืม
# เนื้อเรื่องย่อ
เรื่องราวของจักรพรรดิปูยี ซึ่งเป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีนก่อนที่จะเปลี่ยนการปกครองเป็นประธานาธิบดี


# ความคิดเห็นของผม หลังดูจบ
นานๆจะมีหนังแนวชีวประวัติของบุคคลสำคัญที่ทำได้ดีและครบถ้วนสมบูรณ์สำหรับชีวิตคนๆหนึ่งตั้งแต่เกิด ผ่านวัยเด็กจนกระทั้งกลายเป็นผู้ใหญ่ และคนแก่คนหนึ่งที่ไร้ซึ่งอำนาจหรือบารมี ในฉากหลังแห่งยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนผู้นั้นแบบเต็มๆ

ผมได้ดูเรื่องจักรพรรดิโลกไม่ลืมนานมากแล้วครับตอนเรียนประมาณ ม.3 และได้ดูอีกครั้งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากที่หนังถูกนำมาลงแผ่นดีวีดี หนังเล่าเรื่องราวของจักรพรรดิปูยี ซึ่งเป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีนก่อนที่จีนจะเปลี่ยนจากระบอบกษัตริย์เป็นประธานาธิบดี หนังเรื่องนี้กวาดรางวัลออสการ์ไปประมาณ 7 ตัวในปีนั้น แทบจะทุกสาขารางวัล รวมถึงรางวัลภาพยนต์ยอดเยี่ยม จะขาดก็แต่ดารานำชายเท่านั้นที่ จอห์น โลน (คนที่แสดงเป็นปูยี) ไม่ได้รางวัลใดๆ หนังยาวมากกว่าสองชั่วโมง จำได้ว่าตอนที่ไปดูที่โรงหนังสกาล่า (ตรงสยาม) ต้องมีพักเบรคคั่นระหว่างครึ่งแรกกับครึ่งหลัง ภาพยนต์เรื่องนี้ไม่ควรพลาดชมครับ ถ้าท่านใดชอบแนวชีวประวัติ
เมื่อดูจบคุณจะแทบไม่เชื่อว่าคนที่เคยยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศจะกลายเป็นนักโทษอาชญากรสงครามและท้ายที่สุดก็เป็นคนสวนคนหนึ่ง

...จากจักรพรรดิสู่สามัญชน... ฉากที่ติดตาและตรึงใจมีอยู่หลายฉาก เช่นฉากที่ปูยีในวัยเด็กวิ่งออกไปท้องพระโรงแล้วเป็นภาพมุมกว้างในวันที่เขาได้รับการสถาปนาเป็นกษัตย์ ฉากที่พระบิดาของปูยีก้มลงกราบปูยีองค์น้อยในห้องบรรทมของพระนางชูสีไทเฮา (ทั้งสองฉากนำมาทำเป็นใบปิด) และฉากที่ปูยีในวัยชรากลับเข้าไปในวังในฐานะนักท่องเที่ยวก่อนจะไปหยิบกระปุกใส่จิ้งหรีดออกมาจากหลังแท่นบัลลังก์ที่ตนเคยนั่ง น่าเสียดายครับจอห์น โลนก็หายไปจากวงการภาพยนต์และผมก็ไม่ได้ข่าวผู้กำกับเรื่องนี้ (เบอร์นาโต เบโตลุซซี่)ว่ามำหนังเรื่องไหนให้ดูอีก

No comments:

Post a Comment